Tạo địa hình dạng Heightmap cho các phần mềm Game Engine trong Global Mapper

Các phần mềm Game Engine (như Unreal Engine, Unity 3D, Stingray…) khá hạn chế về việc hỗ trợ import địa hình, do đó chuyển dữ liệu địa hình ra dạng Heightmap (cao độ địa hình được tính toán dựa vào pixel ảnh và mức độ thay đổi sắc độ từ Đen tới Trắng) là một lựa chọn tối ưu.

Trong phần mềm Global Mapper, có rất nhiều kiểu hiển thị địa hình khác nhau, để tạo heigtmap chúng ta cần chuyển chế độ hiển thị là Gradient Shader và một lưu ý rất quan trọng là phải tắt cả chế độ Hill Shading.

Sau đó, tiến hành xuất dữ liệu địa hình ra định dạng ảnh dạng raster, có thể xuất ra nhiều loại định dạng khác nhau như *.tiff, *.png… Ảnh Heightmap thường sẽ bị vẽ thành dạng bậc thang (giống kiểu minecraft) nhất là khi địa hình có độ chênh cao lớn, do đó để hạn chế điều này, chúng ta cần thay đổi lại tỷ lệ khi xuất ảnh giữa trục x,y với trục z. Thay đổi tỷ lệ này bằng cách nhập các thông số tùy chỉnh cho trục x, y trong Sample Spacing.

Heightmap minecraft
Địa hình Heightmap dạng “minecraft” – Kiểm tra bằng Infraworks

Chi tiết bước làm mời các bạn xem video hướng dẫn dưới đây.


Video hướng dẫn:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *